Dịch bệnh Covid-19 trở lại? Phân biệt triệu chứng với cảm lạnh, cúm - DỤNG CỤ Y TẾ- SỨC KHOẺ DRVIET
SUBTOTAL :

Follow Us

Dịch bệnh Covid-19 trở lại? Phân biệt triệu chứng với cảm lạnh
Dịch bệnh Covid-19 trở lại? Phân biệt triệu chứng với cảm lạnh, cúm

Dịch bệnh Covid-19 trở lại? Phân biệt triệu chứng với cảm lạnh, cúm

Dịch bệnh Covid-19 trở lại? Phân biệt triệu chứng với cảm lạnh
Short Description:

Product Description

Giống như cảm lạnh hay cúm mùa, dịch bệnh Covid-19 (dịch bệnh Corona) cũng gây nên những triệu chứng thông thường dễ gây nhầm lẫn với nhau. Vậy đâu là cách để phân biệt giữa bệnh do virus SARS-CoV-2 (Coronavirus) gây ra với bệnh cúm mùa? Và khi nào thì nên thông báo với cơ quan y tế nếu bạn nghĩ rằng mình có khả năng mắc bệnh? Tất cả sẽ được giải đáp trong nội dung dưới đây.
1. Đừng để nỗi sợ hãi dịch bệnh Covid-19 “đánh gục” bạn
Khi gặp các triệu chứng cảm ho, sốt, khó thở... mọi người đều sẽ cảm thấy rất lo lắng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyên rằng, những lúc như thế này bạn cần phải bình tĩnh và đừng hoảng sợ. Hãy nhớ rằng, có nhiều căn bệnh khác nhau cùng gây nên các triệu chứng tương tự Covid-19 như là cảm lạnh thông thường và cúm mùa. Và có thể, bạn không có mối liên quan nào đến virus SARS-CoV-2.
Cảm lạnh, dị ứng, cúm mùa hay dịch bệnh Covid-19 sẽ có một số triệu chứng bệnh như nhau dễ gây nhầm lẫn
2. Phân biệt giữa triệu chứng do dịch bệnh Corona và cảm cúm thông thường
Để tránh những lo âu không đáng có, bạn có thể dựa vào triệu chứng của mình để bước đầu phán đoán nguyên nhân bệnh, tuy nhiên hãy để việc kết luận và điều trị dành cho các bác sĩ.
Dưới đây sẽ là một phân tích đơn giản về cách phân biệt triệu chứng do dịch bệnh Corona và cảm cúm thông thường bạn có thể tham khảo:
Phân biệt triệu chứng cảm lảnh, cúm, dị ứng và Coronavirus

3. Khi nào nên thông báo với cơ quan y tế về khả năng mắc virus dịch bệnh Corona
Dịch bệnh Corona có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm cho tính mạng con người
Các triệu chứng được liệt kê dưới đây được xem là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm, cần được chăm sóc y tế ngay lập tức:
  • Khó thở
  • Cảm giác nghẹn ở họng và lồng ngực
  • Chóng mặt, người yếu hẳn, không thể đứng dậy
  • Co giật
  • Không đi tiểu
  • Sốt hoặc ho, mặc dù có cải thiện nhưng sau đó sốt trở lại
  • Không thể ăn uống
  • Tình trạng bệnh lý mạn tính trở nên tồi tệ hơn
Trong các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng trẻ em khi bị dịch bệnh Corona tấn công ít gặp phải các triệu chứng nặng. Tuy nhiên, ba mẹ cũng nên lưu ý các triệu chứng sau đây, nếu như trẻ em dưới 14 tuổi mắc phải, cần được đưa đến ngay cơ quan y tế gần nhất.
  • Thở nhanh hoặc khó thở
  • Môi và mặt xanh, tím tái
  • Lồng ngực o ép theo từng nhịp thở
  • Đau ngực
  • Đau cơ nghiêm trọng (trẻ không chịu đi lại)
  • Mất nước (không có nước tiểu trong 8 giờ, khô miệng, không chảy nước mắt khi khóc)
  • Co giật
  • Sốt trên 40° C
  • Sốt hoặc ho, mặc dù có cải thiện nhưng sau đó sốt trở lại
  • Tình trạng bệnh lý mạn tính trở nên tồi tệ hơn
Ngoài những triệu chứng bệnh kể trên thì những người từng tiếp xúc, đi lại hoặc sinh sống trong khu vực có người nhiễm bệnh (mặc dù không có triệu chứng bệnh) cũng cần được theo dõi y tế sát sao. Với tình hình hiện tại khi không thể xác định và khoanh vùng F0, chúng ta cần cẩn trọng hơn khi gặp các vấn đề này, tốt nhất là nên có sự hướng dẫn và tư vấn từ bác sĩ.
4. Nếu chỉ là các triệu chứng cảm cúm thông thường, vẫn hãy tự cách ly để bảo vệ gia đình và cộng đồng
Nếu bạn gặp triệu chứng bệnh cảm cúm, cảm lạnh thông thường hay Covid-19 thì nên tham vấn ý kiến bác sĩ và chủ động cách ly trước khi có kết luận từ đội ngũ y tế.  Đây chính là “chìa khóa” để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Corona.
Hạn chế sự di chuyển của người đã tiếp xúc với một bệnh nhân đã nhiễm Covid-19 để xem liệu họ có bị bệnh hay không chính là mục tiêu của phương pháp cách ly. Những cá nhân này mặc dù không có triệu chứng nhưng đã đi đến một khu vực có sự bùng phát mạnh mẽ của virus, hoặc đã tiếp xúc gần với một trường hợp được xác nhận bởi kết quả xét nghiệm dương tính.

Lệnh cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà sẽ cho phép các nhân viên y tế giám sát chặt chẽ sự phát triển các triệu chứng của những người được yêu cầu cách ly, đồng thời ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Corona. Những người được yêu cầu tự cách ly sẽ phải tránh tiếp xúc với người khác trong vòng 14 ngày.
Dưới đây là cách bạn có thể bảo vệ bản thân và người khác trong quá trình tự cách ly:
Hãy ở nhà
Hạn chế đi ra ngoài ngoại trừ trường hợp cần chăm sóc y tế hoặc đi làm (những công việc được chính phủ cho phép). Hãy sử dụng phương tiện cá nhân và tránh sử dụng chung phương tiện đi lại như ô tô. Nếu bạn cần các nhu yếu phẩm thiết yếu như thực phẩm, tủ thuốc gia đình... hãy đặt chúng qua mạng và nhờ dịch vụ giao hàng tận nhà mang đến và đặt ngay trước cửa nhà bạn.
Tách mình khỏi mọi sinh hoạt chung trong gia đình
Nếu trước đây bạn ở chung phòng với các thành viên trong gia đình thì bây giờ hãy tách riêng ra ở một phòng khác. Bạn cũng nên sử dụng một phòng tắm riêng nếu có thể.
Rửa tay với xà phòng
Rửa tay đúng cách thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn từ 60 độ.
Rửa tay bằng xà phòng là cách để phòng ngừa dịch bệnh Corona
Đeo khẩu trang
Nếu bạn bị bệnh thì bắt buộc phải đeo khẩu trang để tránh lây lan dịch bệnh Corona. Bởi vì virus Corona lây truyền qua việc tiếp xúc với giọt bắn từ đường hô hấp (do ho, hắt hơi, hay nói chuyện). Do đó, việc đeo khẩu trang được đánh giá là biện pháp đơn giản nhưng có tính hiệu quả cao. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ việc sử dụng khẩu trang đúng cách để phát huy hiệu quả phòng ngừa:
  • Mỗi khẩu trang chỉ nên sử dụng 1 lần duy nhất.
  • Cả mũi và miệng đều phải được khẩu trang che kín.
  • Không được chạm tay vào khẩu trang trong suốt thời gian đeo để hạn chế việc virus bám dính trên bàn tay lan truyền vào mắt, mũi, miệng khi tay chạm lên mặt.
  • Khi tháo khẩu trang chỉ cầm vào phần dây quai và phải bỏ ngay vào thùng rác có nắp đậy
  • Nếu là khẩu trang vài thì phải được giặt đúng cách
  • Rửa tay với xà phòng và nước hoặc cồn sát khuẩn sau khi tháo khẩu trang
Không dùng chung vật dụng cá nhân
Để tránh lây lan dịch bệnh Corona, không dùng chung bát đĩa, đồ dùng, khăn hoặc các vật dụng cá nhân khác với các thành viên khác trong gia đình. Sau khi sử dụng những vật dụng này, chúng nên được rửa kỹ bằng xà phòng và nước.
Làm sạch và khử trùng bề mặt thường xuyên
Thường xuyên lau các bề mặt được nhiều người chạm vào như mặt bàn, tay nắm cửa, nhà vệ sinh, điện thoại, bàn phím máy tính bằng khăn và chất khử trùng chuyên dụng để tiêu diệt những mầm mống của dịch bệnh Corona.
Tập thể dục
Duy trì hoạt động thể dục thể thao sẽ tăng cường thể chất và tinh thần trong quá trình cách ly. Tập thể dục có thể giúp giảm mức cortisol, cũng như kích hoạt giải phóng endorphin, giúp tâm trạng thoải mái. Hãy tập với các dụng cụ thể thao có sẵn tại nhà hay các bài tập yoga đơn giản để tránh tiếp xúc gần với người khác tại phòng tập thể thao đông người. Thậm chí đi bộ lên xuống các bậc cầu thang hoặc khởi động một vài động tác nhảy múa trên nền nhạc cũng là một cách tăng cường thể chất hiệu quả.
Nên tập thể dục tăng cường thể chất trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà vì dịch bệnh
Giữ liên lạc với bạn bè và gia đình
Nghiên cứu cho thấy trò chuyện cùng những người bạn quan tâm cũng có thể giúp cho bạn thoải mái và hạnh phúc hơn trong thời gian cách ly vì dịch bệnh Corona. Vì vậy, hãy cố gắng kết nối với bạn bè và gia đình thông qua trò chuyện chat và video trực tuyến.
Theo dõi các triệu chứng bệnh
Nếu bạn thấy các triệu chứng của mình trở nên tồi tệ hơn, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ tham vấn sức khỏe 24/7 để được tư vấn y tế. Nếu bạn đang gặp một trường hợp khẩn cấp y tế, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

BÁC SĨ XƯƠNG KHỚP chúc quý vị và các bạn có sức khoẻ thật tốt và luôn hạnh phúc bên gia đình, chung tay chiến thắng dịch bệnh COVID-19!
Liên hệ hotline: 0862.199.787 để được tư vấn từ các bác sĩ chuyên ngành!!!

0 Reviews:

Post Your Review