Bị thoái hóa khớp cổ chân nên ăn gì, kiêng gì? - DỤNG CỤ Y TẾ- SỨC KHOẺ DRVIET
SUBTOTAL :

Follow Us

Bị thoái hóa khớp cổ chân nên ăn gì kiêng gì?
Bị thoái hóa khớp cổ chân nên ăn gì, kiêng gì?

Bị thoái hóa khớp cổ chân nên ăn gì, kiêng gì?

Bị thoái hóa khớp cổ chân nên ăn gì kiêng gì?
Short Description:

Product Description

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng sưng đau khi bị thoái hóa cổ chân. Ngoài việc áp dụng phương pháp điều trị an toàn, người bệnh thoái hóa cổ chân cần xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp cải thiện triệu chứng mà còn tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Tìm hiểu Thoái hóa khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả!!!

Người bệnh thoái hóa khớp cổ chân nên ăn gì?

Để kiểm soát tình trạng sưng đau do bệnh viêm khớp cổ chân gây ra, ngoài việc tuân thủ phương pháp điều trị chuyên sâu, người bệnh cần thực hiện chế độ ăn lành mạnh. Chế độ dinh dưỡng không chỉ giúp cải thiện triệu chứng mà còn hỗ trợ kiểm soát cân nặng và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Nên ăn gì và kiêng gì khi bị viêm khớp cổ chân để cải thiện triệu chứng?

Nên ăn gì khi bị viêm khớp cổ chân?

Những người bị viêm khớp cổ chân sẽ thường xuyên gặp phải các tình trạng đau nhức, tê bì. Triệu chứng sẽ tồi tệ hơn khi các phản ứng viêm có xu hướng phát triển. Thực chế cho thấy, ngoài việc điều trị theo chỉ định từ bác sĩ thì bổ sung những thực phẩm có lợi cũng sẽ góp phần cải thiện triệu chứng.

Người bị viêm khớp cổ chân nên chú ý cung cấp cho cơ thể những nhóm thực phẩm dưới đây để hỗ trợ điều trị bệnh.

1. Các loại cá béo

Cá béo là nhóm thực phẩm có hàm lượng Omega-3 rất dồi dào. Đây chính là thành phần có tác dụng rất tốt trong việc chống viêm, kháng khuẩn và giảm sưng.

Bên cạnh đó, Omega-3 trong cá béo còn hỗ trợ cho quá trình điều tiết dịch khớp. Điều này giúp khớp cổ chân linh hoạt hơn khi vận động và giảm thiểu hiện trạng khô cứng khớp.

Omega-3 còn đem lại rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe của bạn. Nhờ khả năng chống oxy hóa, thành phần này sẽ giúp cho sụn khớp và mô tế bào nhanh chóng được hồi phục hơn.

Sau đây là một số loại cá béo rất giàu Omega-3 bạn nên bổ sung:

  • Cá mòi
  • Cá hồi
  • Cá trích
  • Cá ngừ
  • Cá thu

Mỗi tuần tốt nhất bạn nên ăn khoảng 2 – 3 bữa cá để hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp cổ chân được tốt hơn.

2. Trái cây và rau xanh

Trái cây và rau xanh là nhóm thực phẩm đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể cũng như sức khỏe xương khớp. Hàm lượng nước, vitamin và khoáng chất rất dồi dào trong nhóm thực phẩm này không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn tham gia vào quá trình chống oxy hóa.

Rau bina là loại rau xanh được khuyến khích ăn khi đang bị viêm khớp cổ chân

Nhiều loại rau củ còn có tác dụng rất tốt trong việc chống lại các phản ứng viêm:

  • Bông cải xanh: Có chứa Sulforaphane là một chất chống oxy hóa cực mạnh. Chất này vừa giúp ức chế các chất gây viêm, vừa ngăn chặn các enzyme phá hủy khớp. Từ đó giảm thiểu nhanh chóng các triệu chứng mà bệnh viêm khớp cổ chân gây ra.

  • Rau bina: Có chứa làm lượng lớn Magie giúp giảm sưng viêm và cải thiện tình trạng đau nhức mà các vấn đề xương khớp gây ra.

  • Hành tây: Trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều hoạt chất Quercetin. Đây là một loại flavonoid có tính kháng viêm mạnh mẽ.

Bên cạnh rau xanh thì nhiều loại trái cây cũng có tác dụng tốt trong việc kháng viêm và chống lại gốc tự do trong cơ thể. Trái cây là nhóm thực phẩm không chỉ giàu chất chống oxy hóa mà còn chứa các thành phần giảm viêm tự nhiên như Flavonoid, Anthocyanin.

Ngoài ra, trái cây còn là nguồn cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất rất dồi dào cho cơ thể. Giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe. Người bị viêm khớp cổ chân nên ăn các loại quả như lựu, dâu tây, việt quất, mâm xôi, cam…

3. Gừng, tỏi, nghệ

Nhóm thực phẩm này không chỉ giúp gia tăng hương vị cho các món ăn mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân viêm khớp cổ chân. Bởi nhóm thực phẩm gia vị này có chứa nhiều chất kháng viêm mạnh mẽ, điển hình là Quercetin, lưu huỳnh.


Trong gừng còn có chứa Volinamion. Đây là một hoạt chất có tác dụng giảm đau, đồng thời tăng cường tổng hợp vitamin D cho cơ thể. Hàm lượng Curcumin dồi dào trong nghệ được nhiều nghiên cứu công nhận có tác dụng tương tự một loại thuốc kháng viêm.

Hợp chất Disulfide diallyl được tìm thấy ở tỏi lại có tác dụng ức chế quá trình sản xuất một số loại enzyme khiến sụn khớp bị phá hủy. Bên cạnh đó, chất Allicin có trong tỏi lại được ví như một loại kháng sinh tự nhiên với khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây viêm nhiễm tại các khớp, trong đó có khớp cổ chân.

4. Dầu Ô liu

Dầu Ô liu có chứa một hàm lượng lớn hoạt chất Oleocanthal. Hoạt chất này được biết tới với tác dụng kháng viêm, giảm đau. Nhiều nhà nghiên cứu đánh giá Oleocanthal là một loại kháng sinh tự nhiên tương tự như thuốc chống viêm không steroid.

Thay vì dùng mỡ động vật, người bệnh viêm khớp cổ chân nên dùng dầu Ô liu

Bên cạnh đó, trong dầu Ô liu còn chứa các Polyphenols và Omega-3 dồi dào. Các thành phần này sẽ giúp cải thiện triệu chứng sưng đau của bệnh viêm khớp cổ chân. Đồng thời hỗ trợ cho quá trình hồi phục mô tế bào và sụn khớp đang bị tổn thương.

Bị thoái hóa cổ chân nên kiêng gì?

Để phòng tránh những cơn đau và biến chứng mà viêm khớp cổ chân gây ra thì việc xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học là điều cần thiết. Và để xây dựng chế độ ăn uống này thì người bị viêm khớp cổ chân nên kiêng ăn gì là câu hỏi thường gặp nhất. Cùng tìm hiểu thông tin này nhé!

Lúa mì, yến mạch, lúa mạch

Lúa mì, yến mạch, lúa mạch là một trong những thực phẩm người bị viêm khớp cổ chân nên kiêng.

Bạn sẽ khá ngạc nhiên vì biết lúa mì, yến mạch và lúa mạch là những thực phẩm mà người bị viêm khớp cổ chân nên kiêng đúng không? Bởi đây là nguồn thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe của người bình thường. Lý do đó là chúng có chứa hàm lượng lớn glycemic. Đây là một chất kích thích phản ứng viêm tại khớp. Đồng thời đây cũng là những thực phẩm dễ gây thừa cân, béo phì và đây sẽ là tình trạng không tốt cho bệnh viêm khớp cổ chân.

Các sản phẩm từ sữa


Đây cũng là một loại thực phẩm mà người bị bệnh viêm khớp cổ chân không nên sử dụng. Bởi vì các sản phẩm từ sữa có chứa một loại protein gọi là casein. Theo một số nghiên cứu, protein casein có thể gây kích ứng mô quanh khớp cổ chân và khiến cho nó bị viêm.

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ


Dung nạp những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ cũng sẽ khiến bệnh viêm khớp cổ chân trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi lượng chất béo bão hòa có trong nhóm thực phẩm này sẽ kích thích sản xuất nhiều enzyme gây viêm. Giảm bớt những loại thực phẩm này trong chế độ ăn uống sẽ giúp cơ thể khôi phục cơ chế tự vệ trước sự tấn công của các loại vi khuẩn gây hại.

Ngoài ra những thức ăn này còn khiến nguy cơ béo phì tăng cao hơn. Việc thừa cân béo phì sẽ tọa gánh nặng lên chân và gây ảnh hưởng không tốt đối với tình trạng viêm khớp cổ chân.

Đồ ăn chế biến sẵn

Người bị viêm khớp cổ chân nên kiêng ăn những đồ chế biến sẵn.

Nếu bạn phân vân viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì thì đồ ăn chế biến sẵn là một trong những thực phẩm cần loại bỏ. Những đồ ăn này không chỉ chứa hàm lượng lớn muối, đường, chất phụ gia mà còn chứa rất nhiều chất bảo quản sẽ khiến cho các phản ứng viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Và nếu bạn đang muốn kiểm soát cân nặng để giảm viêm khớp cổ chân thì đây cũng không phải là loại thực phẩm bạn nên tiêu thụ.

Một số loại rau


Rau là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe vì nó cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên người bị viêm khớp cổ chân lại nên kiêng một số loại sau như cà tím, ớt, khoai tây, măng và cà chua. Bởi những loại rau này chứa solanine – một loại hợp chất tạo ra các phản ứng sinh lý bất lợi ở bệnh nhân viêm khớp.

Rượu và thuốc lá

Rượu bia và thuốc lá không tốt cho người có sức khỏe bình thường và đặc biệt không tốt với những người bị viêm khớp cổ chân. Lí do là chúng có chứa nhiều thành phần kích thích và khiến các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và khó lành.

Bây giờ bạn đã biết được viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì thì hãy bắt đầu xây dựng một chế độ ăn hợp lý. Chắc chắn bạn sẽ không cần lo lắng về những cơn đau do bệnh gây ra nữa đâu.

Khi phát hiện những dấu hiệu thoái hóa cổ chân, người bệnh hãy liên hệ BÁC SĨ XƯƠNG KHỚP 0862.199.787 để được thăm khám, kiểm tra và đưa ra lộ trình điều trị tốt nhất. Điều trị càng sớm, hiệu quả càng nhanh và hạn chế những di chứng về sau.

BÁC SĨ XƯƠNG KHỚP chúc quý vị và bệnh nhân mau chóng chữa dứt Thoái hóa khớp cổ chân và có đôi chân khoẻ mạnh!

Liên hệ hotline: 0862.199.787 để được tư vấn từ các bác sĩ chuyên ngành xương khớp!!!

 


0 Reviews:

Post Your Review